วันศุกร์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2558

การใช้ NAT ในการออก Internet


การใช้ NAT เพื่อออก Internet


                ผมจะยกตัวอย่างง่ายๆ คือ การที่เราไปเช่า Internet  รายเดือนจากผู้ให้บริการต่าง ๆ ในการที่เราจะออก  Internet ได้นั้นเราต้องมี Public IP เพื่อที่จะคุยกับเครือข่ายบน Internetดังนั้นผู้ให้บริการจึงจำเป็นต้องให้ Public IP แก่ผู้เช่านั่นก็คือเรา ตามปกติทั่วๆไปตามบ้านเราจะพบว่าเราใช้ IP 192.168.1.x อะไรประมาณนี้
 ซึ่ง IP ตัวนี้คือ Private IP โดยที่ router ของผู้ให้บริการจะทำการ NAT ให้เป็น Public IP ที่ผู้บริการกำหนดให้ เพื่อออก Internet สาเหตุที่ผู้ให้บริการทำอย่างนี้เพราะง่ายต่อการใช้งาน ซึ่งเราเสียบสาย LAN หรือ connect Wi-Fi ก็สามารถใช้เครือข่าย Internet ได้โดยไม่ต้องแก้ไขอะไรเพิ่มเติม ซึ่งปกติจะใช้การ NAT แบบ many to one โดยใช้ NAT Overloadingหรือ PAT(Port Address Translation)นั่นเองครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น