วันพุธที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2558

Public IP และ Private IP

Public IP และ Private IP

            Public IP (Public Address)  คือ IP ที่เราสามารถเข้าถึงได้บนเครือข่าย Internet เพราะฉะนั้นการที่เราจะเล่น Internet ในแต่ละครังเราจะต้องมี Public IPเพื่อที่จะติดต่อสื่อสารกับ Public IP อื่น ๆ เราสามารถค้นหา Public ip ที่เรา
ใช้ได้ง่ายๆโดยการ search คำว่า “what is my ip” บน google เราก็จะได้พบว่าปัจจุบัน Public IP ที่เราใช้ออก Internet เป็น IP อะไร



            Private IP (Private Address) (RFC1918) คือ IP ที่ไม่ได้ถูกใช้บนเครือข่าย Internet หรือใช้เฉพาะใน Intranet สำหรับ Private IP ของแต่ละ class มีดังนี้

    Class A : 10.0.0.1       ถึง  10.255.255.254
    Class B : 172.16.0.1   ถึง  172.31.255.254
    Class C : 192.168.0.1 ถึง  192.168.255.254



ซึ่งปัจจุบันมีอุปกรณ์มากมายที่ใช้งานผ่านทาง Internet เช่น Computer, Notebook, Tablet, Mobile และอื่น ๆ อีกมากมาย และทุกอุปกรณ์ดังกล่าวจำเป็นต้องมี IP Public เป็นของตัวเองเพื่อที่จะใช้ในการออก Internet ทำให้ IP ที่ใช้งานนั้นมีไม่เพียงพอต่อความต้องการ จึงเกิดการพัฒนาขึ้นจาก IPv4 เป็น IPv6 แต่ปัจจุบันยังไม่แพร่หลาย และยังมี NAT ที่ถูกคิดค้นขึ้นเพื่อทำหน้าที่ map multi IP ไปยัง single IP ในการแก้ไขปัญหามีPublic IP ไม่เพียงพอต่อความต้องการของ client

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น