วันพุธที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2557

NAT inside vs NAT outside

NAT inside vs NAT outside

NAT inside vs NAT outside

               
                เราจะรู้ได้ยังไงว่าเราควรจะใช้ NAT inside หรือ NAT outside บน interface ไหนของ router ซึ่งตามจริงแล้วขึ้นอยู่กับเราครับ เราสามารถกำหนดอย่างง่ายๆโดยให้interface ที่ติดกับฝั่งเรา(internal) นั้นใช้ NAT
inside  ส่วน interface ที่ติดต่อกับขา wan(external) เป็น NAT outside เป็นต้น
NAT inside vs NAT outside

        จากรูปเราก็จะกำหนดให้ interface ที่ต่อกับทาง internal ให้เป็น NAT inside คือ interface fa 0/0 และ fa 0/1
        ส่วน interface Se 0/0 ที่ต่อกับทาง  external ก็กำหนดให้เป็น NAT outside ครับ

         และการทำงานของคำสั่ง nat inside ก็ทำงานเมื่อวิ่งเข้า-ออกที่ interface Fa0/0 และ Fa0/1 ซึ่งก็คือ interface ที่เรากำหนดให้เป็น NAT inside  ส่วนคำสั่ง nat outside ก็จะทำงานเมื่อวิ่งเข้า-ออกจาก interface ที่เรากำหนดให้เป็น NAT outside คือ interface Se0/0 นั่นเอง ตัวอย่างการทำงานผมจะยกตัวอย่างให้เห็นภาพในหัวข้อการ configuration ในแต่ละแบบครับผม
ขั้นตอนในการทำ NAT (Network Address Translation)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น